Subscribe:

Ads 468x60px

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

การตั้งเป้าหมายเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จทั้งปวง

การตั้งเป็าหมาย


วันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องการตั้งเป้าหมายกันก่อนครับ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะคนเราไม่มีเป้าหมาย ก็เปรียบเสมือนเรือที่ไร้เข็มทิศ ล่องลอยอย่างไร้ทิศทาง คนเราก็เหมือนกันครับ ถ้าไม่มีเป้าหมายแล้ว คนเราก็จะใช้ชีวิตไปวันๆ บางคนพอตื่นขึ้นมาในตอนเช้า ยังไม่รู้เลยครับว่า วันนั้นจะทำอะไรซึ่งผมเห็นอยู่บ่อยๆ

อย่าลืมนะครับ เวลาเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากๆของมนุษย์ เมื่อมันผ่านไปแล้ว ก็ไม่สามารถจะเอาคืนกลับมาได้ พยายามค้นหาตัวเองให้เจอ ตั้งเป้าหมายให้แก่ตัวเอง จะได้ไม่เหมือนกับการพายเรือวนอยู่ในอ่าง ไปไม่ถึงไหน การมีเป้าหมายในชีวิต จะช่วยให้คนเราใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย มีความหวัง และมีทิศทางมุ่งสู่อนาคตตามที่ตัวเองต้องการ

แต่ทำไมหละคนส่วนใหญ่ ผมคิดว่าน่าจะเกิน70% ยังไม่เคยมีเป้าหมายในชีวิตเลย บางคนไปทำงานก็หวังแต่ว่าสิ้นเดือนจะได้รับเงินเดือน  แต่พอถามเขาว่า  อีก 5 ปีข้างหน้า  เขาคิดว่าอนาคตของเขาจะไปอยู่ณ.จุดไหน ร้อยทั้งร้อยสำหรับคนที่ไม่มีเป้าหมาย จะตอบเราว่า "ไม่รู้ซิ"


แต่สำหรับคนที่มีเป้าหมายชัดเจนในชีวิตแล้ว เขาจะตอบเราผิดไปเป็นคนละเรื่องเลย เขาอาจจะตอบว่า เขาน่าจะได้เป็นหัวหน้าแผนก และอีก5ปีถัดไป เขาอยากจะเป็นผู้จัดการ ตอนนี้เขาพยายามศึกษางาน เพื่อที่จะสะสมประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อจะก้าวให้ถีงตำแหน่งที่เขาปรารถนา 

เห็นไม๊ครับ ถ้าคนเรามีจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายของชีวิตแล้ว เขาก็จะเริ่มใช้ความคิดและวางแผน ตลอดจนหาวิธีการที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายที่เขาตั้งไว้

และที่คนส่วนใหญ่ ยังไม่เคยมีการตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง ก็อาจจะเป็นเพราะ เขายังไม่รู้ถึงความสำคัญของการตั้งเป้าหมายอย่างแท้จริง หรืออาจจะเป็นการเข้าใจผิดระหว่างการตั้งเป้าหมาย กับการตั้งใจทำ ซึ่งการตั้งใจทำนั้น ก็คือการที่คุณตกลงใจว่าจะกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด แต่การตั้งเป้าหมายในชีวิตจะเป็นความตั้งทิศทางที่มุ่งไปสู่บางสิ่ง ที่คนเราเห็นว่าสำคัญหรือมีความหมายต่อเขาจริงๆ...


หลักเกณฑ์การตั้งเป้าหมาย มีวิธีปฎิบัติดังนี้ครับ..

1. ให้เราเขียนสิ่งที่ต้องการ หรือเป้าหมายของเรา เป็นลายลักษณ์อักษรลงในสมุดบันทึกของเรา การกำหนดเป้าหมาย พยายามอย่ากำหนดเป้าหมายให้มันเล็กเกินไป แต่ก็ไม่ใช่เป้าหมายที่ใหญ่เกินไป จนไม่สามารถทำได้

2. กำหนดเวลาอย่างแน่นอนลงไปเลยว่า เราจะใช้เวลาเท่าไหร่ที่จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

3. ประกาศให้คนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง เพื่อนๆของเราให้รู้ถึงเป้าหมายของเรา เพื่อเป็นพยาน คอยกดดันเราให้มุมานะ อดทน และทุ่มเทความพยายามทั้งหมด จนบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

4.  เริ่มวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนว่า จะทำอย่างไรเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของเรา ถ้าให้ดีควรจะมีแผนหลัก และแผนสำรองไว้ และต้องคอยปรับเปลี่ยนแผนให้เป็นไปตามความเหมาะสม

5.  มีการวัดผลอย่างเป็นระยะๆ เพื่อประเมินว่า แผนที่เราปฎิบัติอยู่ให้ผลดีหรือไม่ดีอย่างไร ควรจะมีการปรับปรุงอย่างไร ต้องแก้ปัญหาณ.จุดไหนบ้าง

6.  เมื่อบรรลุเป้าหมายแล้ว ให้เราตั้งเป้าหมายใหม่ และควรเป็นเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น ท้าทายขึ้น

การทำธุรกิจใดๆก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการค้าธรรมดา หรือจะเป็นธุรกิจออนไลน์ ธุรกิจเครือข่าย ขายตรงหรือ MLMก็ตาม จะประสบความสำเร็จได้ก็จะต้องมีการตั้งเป้าหมายด้วยกันทั้งนั้น และควรตั้งเป้าหมายเป็นระยะๆ มีการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นระบบ และที่สำคัญจะต้องมีการประเมินผลอยู่ตลอดเวลา

และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ จะต้องมีความมุ่งมั่น มีวินัยในการทำงาน ยึดเป้าหมายของตนให้มั่น และทุ่มเทความพยายาม จนกว่าจะประสบความสำเร็จ

อย่าลืมนะครับ ว่าเราจะต้องตั้งความปรารถนาในชีวิต หรือเป้าหมาย และถือหางเสือเรือชีวิตด้วยตัวของเราเอง เป็นกัปตันเรือชีวิตด้วยตัวของเราเอง (ชีวิตเป็นของเรา อย่าให้ใครมาถือหางเสือ หรือบงการชีวิตของเราเป็นอันขาด) และเดินไปตามเข็มทิศที่ตั้งไว้ แล้วคุณจะพบกับความหอมหวานของความสำเร็จ ไม่วันใดก็วันหนึ่งอย่างแน่นอน...









ธนชาต ชยะกุลศักดา
Tel : 086 903 7718
Email : takeaction58@gmail.com
พูดคุยกับผมทางหน้าเฟสบุ๊คส์








  


1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

<<>> ระบบผ่อนแรงสำหรับนักการตลาดออนไลน์
โปรแกรมสำหรับการทำตลาดผ่านทางอีเมล์(Email Marketing)
***************************************
แบบฟอร์มเก็บลิสต์ ผู้ที่ลงทะเบียนรับข่าวสาร
@@@@@@@@@@@@@@@@@
ระบบAutoresponseตั้งเวลาส่งอีเมล์หาผู้ลงทะเบียน
กำหนดตามเวลากรอกข้อมูลลงทะเบียนได้
อยากมีผู้ช่วย **คลิ๊กเลย>>> http://goo.gl/xdfgvR

แสดงความคิดเห็น